X

Giải câu 1 (Trang 79 SGK ngữ văn 10 tập 1)

Giải câu hỏi 1 (Trang 79 SGK ngữ văn lớp 10 tập 1) – Phần soạn bài Tam đại con gà (truyện cười) trang 78 – 79 SGK ngữ văn lớp 10 tập 1.

Đề bài:

Câu 1. Tìm hiểu mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật “thầy” (anh học trò dốt làm thầy dạy trẻ) qua việc phân tích ba khía cạnh sau:

– “Thầy” liên tiếp bị đặt vào những tình huống nào?

– “Thầy” đã giải quyết các tình huống đó ra sao?

– Trong quá trình giải quyết các tình huống, “thầy” đã tự bộc lộ cái dốt của mình như thế nào?

Trả lời:

Tình huống đặt ra Giải quyết tình huống Nhân vật tự bộc lộ
– “Thầy” không biết chữ nhưng phải dạy học cho học trò. – Nói liều với học trò, bảo học trò đọc khẽ vì sợ người khác biết. – Không hiểu biết những vẫn nói bừa, làm bừa.
– “Thầy” khấn thổ công, thổ công cho ba quẻ đều được. – Mê tín làm theo, tự tin cho học trò đọc lớn. – Đã dốt nát lại còn ngu muội, không cố gắng tìm hiểu mà dựa vào vận may.
– Bố của học trò thắc mắc về bài học. – Thầy lấp liếm, che đi cái dốt của mình. – Sự dốt nát đi cùng với hành động khôn lỏi.

(HTTPS://BAIVIET.ORG)

Vàng Anh: Ở trường học, bạn được dạy một bài học trước, sau đó mới làm bài kiểm tra. Còn ở trường đời, bạn phải làm một bài kiểm tra trước rồi nó mới dạy bạn một bài học. Thế nên, quên cái gọi là điểm số trung bình đi, nó chỉ nói lên được bạn đã học như thế nào ở trường thôi! Còn khi ra đời, chẳng ai quan tâm đến mấy con số đấy đâu.
Leave a Comment